Thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định pháp luật

Thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự

Thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự là thời hạn được quy định trong Bộ luật hình sự mà khi hết thời hạn đó thì người phạm tội không bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Hết thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự mà tội phạm không được phát hiện hoặc phát hiện nhưng không được điều tra, truy tố, xét xử thì người phạm tội nghiễm nhiên được coi là vô tội và không bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội phạm mà họ đã thực hiện.

Theo quy định pháp luật, các loại tội phạm khác nhau thì thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự là khác nhau. Cụ thể thời hạn truy cứu trách nhiệm hình sự đối với tội phạm ít nghiêm trọng là 05 năm; đối với tội phạm nghiêm trọng là 10 năm, đối với tội phạm rất nghiêm trọng là 15 năm và 20 năm đối với tội phạm đặc biệt nghiêm trọng.

Trừ các loại tội phạm có tính chất và mức độ nguy hiểm đặc biệt nghiêm trọng cho xã hội thì không áp dụng thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự. Bao gồm:

- Tội phạm xâm phạm an ninh quốc gia được quy định tại Chương XIII Bộ luật Hình sự 2015;

- Tội phạm phá hoại hòa bình, chống loài người và tội phạm chiến tranh quy định tại Chương XXVI Bộ luật Hình sự 2015;

- Tội tham ô tài sản theo khoản 3 và khoản 4 Điều 353 Bộ luật hình sự 2015; tội nhận hối lộ theo khoản 3 và khoản 4 Điều 354 Bộ luật hình sự 2015.

Cách xác định thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự

Thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự được tính từ ngày tội phạm được thực hiện. Trừ các trường hợp sau:

- Người phạm tội đang trong thời hạn truy cứu trách nhiệm hình sự đối với một tội phạm mà người phạm tội lại thực hiện hành vi phạm tội mới có khung hình phạt cao nhất lớn hơn 01 năm tù thì thời hiệu đối với tội cũ được xác định kể từ ngày thực hiện hành vi phạm tội mới.

- Người phạm tội đang trong thời hạn truy cứu trách nhiệm hình sự nhưng cố tình trốn tránh dù đã có lệnh truy nã thì thời hiệu được xác định kể từ khi người đó ra đầu thú hoặc bị bắt giữ. Tức thời gian người phạm tội trốn truy nã sẽ không được tính vào thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự.

Mọi thắc mắc vui lòng liên hệ với Luật sư của chúng tôi theo Hotline 0912.772.008 để được tư vấn nhanh chóng, chính xác nhất.

------

XEM THÊM: =>>> Thời hạn điều tra vụ án và quyết định truy nã